Học tập CS6 - Linh tinh - Tạo chữ/ảnh hiệu ứng golden

Thân,

Tình hình là dạo này bắt đầu mân mê CS6, đương nhiên cũng đang thòm thèm AI và Blender... các thể loại.

Nhưng học tập mà, phải ăn chậm nhai kĩ. Không thể nuốt cả quả táo được.

Bây giờ, mình trình bày thành quả học tập xíu xíu của mình nhé.

.

Đầu tiên là tạo chữ/ảnh với hiệu ứng golden bằng CS6

Bước 1: Tạo tab làm việc. Bạn phải có CS6 nhé. 

1. Bạn click vào: "File" để tạo một tab làm việc mới nhé. Hoặc có thể dùng phím tắt "Ctrl + N" Tùy theo thói quen bạn đang dùng nè.



2. Tiếp theo sẽ xuất hiện hộp thoại, bạn điền các thông số theo hộp thoại để tạo một tab làm việc cho mình để chuẩn bị vẽ nha.


Theo nhưng trên hình thì mình đặt các thông số như sau:

  • Tên tab làm việc: Hiệu ứng golden text
  • Preset: Tùy chỉnh
  • Chiều rộng: 1920 (px)
  • Chiều cao: 1080  (Px)
  • Px = đơn vị đo Pixels
  • Độ phân giải: 72 (px/inch)
  • Dùng color mode: RGB - 8bit
  • Màu nền: Trong suốt
  • Color profile: working RGB: sRGB IE61966-2.1
  • Pixel Aspect Ratio: Square pixels

3. Các thông số này có thể thay đổi theo ý thích của các bạn nha. Như mình để màu nền là trong suốt để sau này mới dễ ghép sang các hình ảnh khác. Bạn cũng có thể đổi màu tab sau bằng phím tắt hoặc tùy chỉnh trong CS6 nhé.


Vậy là mình có 1 tab làm việc để vẽ rồi nha. 

Nếu bạn không hài lòng với màu nền có thể vào Tab "Edit" => Chọn lệnh "Fill" Hoặc dùng phím tắt "Shift + F5" và chọn màu nền trong hộp thoại làm việc nhé.


Bước 2: Vẽ chữ/ảnh. Trước khi muốn làm hiệu ứng thì bạn phải có đối tượng thực hiện hiệu ứng đó đúng không nè. Chúng ta bắt đầu với chữ cho đơn giản nhất nhé.

Chọn công cụ Horizontal Type Tool (T) trên thanh công cụ. 


Sau đó click chuột ra vùng làm việc (canvas)
Lúc này sẽ hiện hộp thoại chi tiết dưới thanh công cụ phía trên. Bạn vào đó chọn cho mình Font chữ, cỡ chữ, và kích thước mà mình muốn nhé.


Sau khi gõ xong, chọn lệnh "Ctrl + T" hoặc vào Tab "Edit" chọn "Free tranform" để chọn đối tượng vừa vẽ xong. Lệnh này cho phép bạn điều chỉnh kích cỡ đối tượng được chọn chỉ bằng việc kéo thả chuột.

Sau khi chọn đối tượng, bạn có thể phóng to thu nhỏ theo kích cỡ bạn muốn. theo các hướng khác nhau.

Kết quả:



Bước 3: Bắt đầu tạo màu.

1. Bạn cần có màu golden để làm nền. Nếu trong máy bạn đã có (giống mình), thì bạn không cần tạo thêm. Nếu vẫn chưa có, bạn nên tạo một file màu gold để dùng dần sau này luôn.

Mình thì đã có gradient chuyển màu rồi, nhưng mình sẽ làm lại cho các bạn cách tạo nền này nha.

Bạn coppy layer vừa mới vẽ chữ/ảnh xong. Có thể dùng lệnh "Ctrl + J" hoặc kéo thả layer vào mục "Create new layer" dưới góc phải màn hình; click phải vào layer cần copy chọn Dupplicate layer; Bấm vào góc chọn tạo layer mới và coppy hình sang.... Có rất nhiều cách, bạn thường dùng cách nào cũng được nè.

Ta có kết quả:



2. Bắt đầu tạo màu. Giờ thì hãy nhìn xuống góc nè, bạn sẽ thấy chữ Fx ở dưới cuối. Đây là thẻ chọn kiểu layer (layer type) đó. Click phải vào đấy và chọn Gradient Overlay nhé.




Như bạn thấy thì mình đã có mẫu golden rồi. Để tạo màu này thì bạn làm theo mình hướng dẫn.
Chọn mục màu trong suốt ở phần cuối sau đó bấm vào thanh màu để hộp Gradient Editor hiện ra.
Bạn lưu ý là phần Blend Mode nhớ chọn normal, Style chọn "Reflected" (Tương phản) nhé.



3. Ở hộp Gradient Editor ta bắt đầu chọn màu.


Đầu tiên, bạn chọn mốc 1 thành vàng nhạt. Để chọn màu, bạn click vào ô mốc 1 = > Ở mục Stops bấm chọn Color = > Hiện ra khung Color Picker (Stop Color). Tại khung chọn này bạn chọn màu vàng nhạt.

Bạn có thể tự chọn màu trên bảng màu, hoặc điền theo thông số, hoặc mã màu.
Ở đây thì mình chọn mã là: #f7eead

Các thông số như sau:

  • R: 247
  • G: 238
  • B: 173

Sau đó bấm OK là ta được bước màu bắt đầu rồi nhé. Tiếp tục với bước chọn màu điểm dừng nào.

Ta sẽ chọn màu vàng đậm để tạo sự chuyển sắc trong thanh màu mẫu.


Ta lặp lại các bước như trên, nhưng lần này sẽ chọn mốc màu cuối cùng, và chọn màu vàng đậm.

Thông số mình chọn là mã màu: #c1ac51

  • R: 193
  • G: 172
  • B: 81

 Sau đó bấm OK để hoàn tất. Bạn gõ tên mẫu màu ở mục Name. Bấm New để lưu lại, lần sau chúng ta đã có sẵn mẫu màu golden để dùng rồi.


Chọn mẫu màu lớn nhất, bấm OK để phủ màu cho chữ/ảnh mà bạn đã tạo trước đó nhé.




Đây là kết quả tạm thời của chúng ta nè. 

Bạn cũng có thể tùy chỉnh một số mục khác để ra kết quả phù hợp với bạn hơn. Không nhất thiết phải dùng thông số như mình nè.

Bước 4: Thêm hiệu ứng

Đến đây khoan hãy đóng hộp thoại nha, còn cần thêm thật nhiều hiệu ứng đó.

1. Để làm cho chữ/ảnh có cảm giác 3D và góc cạnh => Hiệu ứng chạm nổi. Thì mình dùng thêm hiệu ứng Bevel & Emboss (Vát xiên và chạm nổi)


Mục này nhằm tạo khối ảnh có góc cạnh và cảm giác 3D cho chữ/ảnh đã chọn.
Ở đây mình chọn loại chạm góc xiên trong (Inner Bevels) Và kĩ thuật chạm cứng: Chisel Hard



Bạn có thể thấy là mình chọn Depth ở mức tối đa là 1000%. Đây là phần để tăng độ tối, góc cạnh tối/sâu trong phần chạm nổi. Mình chọn maximum nha, bạn có thể chọn theo góc độ bạn thích.
Size (kích cỡ) chạm mình cũng chọn tối đa, để có cảm giác đầy đặn cả ảnh cả chữ. Do 2 mục này mình đều chọn max, nên phần làm mềm (Soften) mình chọn 2px để ảnh không có vẻ quá thô nha. Đương nhiên nếu bạn muốn cảm giác thô thì Soften nên chỉnh về  0 nhé.

Phần Shading cũng vậy, đó là phần bạn chọn để tạo khối bóng đổ trên nền ảnh chạm khắc.
Angle là để chỉ góc độ, còn Gloss contour là độ bóng uống lượn từ phần viền.

Nói thì khó hiểu, để mình làm ví dụ nha.


Đây là khi các thông số ở mức chưa chỉnh ban đầu, đều về 0 nha.


Bạn có thể thấy là sau khi tăng size lên thì phía sau chữ được đổ một khối 3D làm ảnh trở nên dày hơn nhé.

Rồi thì sau khi mình tăng max Depth lên thì nó sẽ như thế này, bạn thấy là nó giống một khối vàng khắc chạm rỗng thật nổi đúng không? Đương nhiên, nếu ngó kĩ thì bạn sẽ thấy nó hơi cứng ở các góc chạm. Thế nên mình sẽ chỉnh thông số mềm Soften về 2, mình sẽ không chọn quá lớn vì mềm quá lớn sẽ làm ảnh trở nên có vẻ nhão nhão => Nó ra 1 hiệu ứng khác mất rồi.


Tùy theo phong cách của bạn, bạn muốn kết quả như thế nào thì điều chỉnh thông số như thế ấy.
Ở đây mình chọn góc độ 120Gloss Contour là Ring-Double.

Bạn nhớ chọn tích vào ô Anti-aliased nha. Ô này là để mướt các góc thô (nếu có) trong chạm khắc chuyển màu, làm bức hình của bạn có vẻ tự nhiên hơn đó.

Hiện tại thì bạn có thể thấy ảnh của bạn đã trở nên rất gì và này nọ đúng không nào?

Giờ ta lại thêm hiệu ứng chói sáng và lan tỏa bên trong nha.

2. Thêm hiệu ứng Inner Glow

Hiệu ứng Inner Glow cho phép phủ thêm lớp màu sáng từ bên trong, làm cho đối tượng chỉnh sửa có vẻ 3D lập thể hơn.



Ở trên hình, mình chọn Blend Mode (chế độ che phủ) thành Multify (Đa chiều) 
Opacity (Độ trong suốt) của màu sắc che phủ là 50%
Kĩ thuật che phủ là Softer để độ tỏa sáng này có vẻ tự nhiên.
Vì các thông số trên mình chọn Contour là mặc định nhé. Tránh khi lan màu có mấy vòng sáng bất thường do màu không chuyển tự nhiên hoặc bị dính ở góc ảnh. Và nhớ tích vào ô Anti-aliased nha.
Về màu tỏa sáng thì mình chọn màu cam, để phủ lên lên ảnh vàng, tạo khuynh hướng kim loại cho ảnh.
Thông số màu mình chọn là mã màu: #e8801f

R: 232
G: 128
B: 31

 


Đến đây thì ta có hình như thế này rồi nhé. Tiếp tục nào!

Bạn cũng có thể bỏ qua bước này nha. Vì bước này mình sẽ căn chỉnh thêm hiệu ứng viền cho layer gốc. Nếu bạn đã thấy chữ quá dày thì có thể bỏ qua hoặc chỉnh font chữ lại cho hợp lí

3. Tạo hiệu ứng viền (bo viền và sáng viền) tại layer gốc

Nãy giờ tụi mình chỉ loay hoay ở layer copy thôi đó nha. Có ai quên không nhỉ.

Ok, giờ thì quay về bên layer gốc nào.

Bấm chọn vùng trống ở layer gốc (đừng bấm vào chữ tên layer nha)


Bấm chọn Layer = > bấm Fx ở thanh dưới cùng


Chọn Stroke (Viền)


Khung thoại hiện lên, bạn hãy chọn màu viền trùng với màu chữ ban nãy nha.


Ở đây mình chọn Size 3 để viền mỏng mỏng thôi, nếu bạn chọn chữ quá mỏng muốn dày hơn thì có thể tăng Size nha. Chú ý là màu viền phải trùng với màu chữ cho thật tự nhiên nha.

Mình để độ trong suốt Opacity là 75% để không quá đậm màu.

Loại màu mình chọn là Gradient (Màu thay đổi) vẫn là style Reflected (Tương phản) giống chữ gốc nha.

Với góc độ là 90%

Nhớ phải tích Align with Layer nha.

Khoan đừng đóng hộp thoại nha. Mình sẽ lặp lại bước vát xiên chạm nổi cho phần layer gốc này.




Vẫn giữ nguyên lựa chọn như ban đầu khi tích vào Bevel & Emboss (Vát xiên và chạm nổi) nhưng thay vì chọn Inner bevel (Góc xiên bên trong) thì chọn Stroke Emboss (Nét vẽ nổi) nha. 

Mình còn tích thêm vào ô Contour cho ảnh cứng cáp hơn.

Và giờ ta có kết quả sau:




Rồi, tiếp theo đến hiệu ứng tỏa sáng!

4. Hiệu ứng tỏa sáng ngoài (sáng bóng ngoài) - Outer Glow


Đừng vội đóng hộp thoại, còn thêm hiệu ứng cuối cùng nè.

Tích vào ô Outer Glow (Sáng bóng ngoài) => Chọn Opacity (Độ trong suốt) là 40%. Do tỏa sáng ngoài mình có 2 lựa chọn là để màu cam hoặc màu vàng , vì nãy giờ đang xài 2 tông này.

Mình chọn tông cam nha mọi người. 

Thông số như cũ nha:  mã màu: #e8801f

R: 232
G: 128
B: 31

Rồi bạn kéo nút Size trong mục Elements tăng giảm cho đến khi vừa ý nhé.

Và chúng ta có cái này.

 


Nào, đến bước cuối nào.

5. Vẽ lấp lánh (bạn có thể bỏ qua bước này nếu thấy không cần.



Bạn tạo 1 layer trống và đẩy nó lên trên cùng các layer ban đầu bằng cách kéo thả chuột nhé.

Ở Layer này, bạn chỉ có 1 chuyện duy nhất cần làm đó là vẽ các họa tiết lập lánh ở vào các vùng sáng của chữ/ảnh => cảm giác kim loại lóe sáng phản chiếu khi được ánh sáng chiếu đến.

Để làm điều này, bạn dùng công cụ Brush trong thanh Tool nha.




Bạn chọn họa tiết lấp lánh trong Brush Tool (B) Sau đó vẽ vào các vùng sáng trong hình tạo cảm giác lấp lánh nha.

- Chọn Layer mới vừa tạo = > chọn Brush Tool => Chọn dạng Brush lấp lánh, ở đây có rất nhiều mẫu Brush, nếu bạn không có mẫu Brush cần, thì vào google gõ tìm mẫu brush lấp lánh free nha. Có rất nhiều mẫu nè.

Mình đang chọn mẫu này nhé



Sau khi bấm vào các vùng sáng vẽ trên layer thì mình có kết quả sau:



Hơi khó nhìn đúng không? Mình sẽ lưu mẫu này lại và chèn vào ảnh có nền để các bạn xem hiệu quả nha.


Chọn Save hay Save As đều được nhé.

Rồi giờ thì ta sẽ thử hiệu quả trên ảnh nền nha.



Đó, lấp la lấp lánh rất chi là xịn xò đúng hơm.

Rồi, kết thúc bài học nha.

Đây là bài thực hành của mình, mình học các kiến thức này từ [https://freetuts.net/tao-chu-ma-vang-trong-photoshop-3325.html]

Hiện tại viết lại 1 bài hướng dẫn, xem như là đã thuộc và trả bài rùi nha.

Rất vui nếu bài viết này có thể giúp ích cho các bạn.

Bavet. 14.07.2022 - Thân chào.




 

 






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

繁華夢 - Mộng phồn hoa - Bản dịch lời: Jocasta